Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Trình duyệt hoàn toàn mới Spartan, trợ lý ảo Cortana, khả năng thống nhất các nền tảng sản phẩm được nhiều người dùng chờ đợi trên Windows 10.

Hệ điều hành Windows 10 sẽ được giới thiệu vào 0h đêm nay tại một sự kiện riêng của Microsoft.

Trình duyệt Spartan


Trình duyệt Spartan sẽ thay thế Internet Explorer. 

Dù được phát triển tốt hơn nhiều ở các phiên bản gần đây nhưng Internet Explorer dường như vẫn chưa thể khiến người dùng đặt niềm tin trở lại. Các tin đồn gần đây cho thấy Microsoft đang có kế hoạch phát triển một trình duyệt với nền tảng hoàn toàn mới trong Windows 10.

Trình duyệt mới có tên mã là Spartan, ưu điểm nổi bật là hỗ trợ các tiện ích mở rộng như Google Chrome hay Mozilla Firefox nhưng sử dụng engine Chakra JavaScript của Microsoft. Windows 10 có thể bao gồm cả trình duyệt tên mã Spartan và Internet Explorer 11 giúp người dùng có sự chuyển đổi dần từ thế hệ cũ sang thế hệ mới.

Internet Explorer đang chiếm khoảng 59% thị phần trình duyệt máy tính để bàn trên toàn thế giới vào tháng 10 so với 20,57% của Chrome và 13,26% của Firefox, theo dữ liệu từ NetMarketShare.

Trợ lý ảo Cortana


Trợ lý ảo Cortana được kỳ vọng xuất hiện trên Windows 10. 

Nếu nói về một điểm sáng gần đây của Microsoft thì đó chính là Cortana. Trợ lý ảo mà hãng tạo ra tỏ ra thông minh với các cách trả lời theo ngữ cảnh rất tốt. Hệ điều hành Windows 10 được kỳ vọng sẽ trang bị trợ lý ảo như vậy cho phép người dùng tìm kiếm thông tin, ra lệnh tốt hơn.

Nền tảng chơi game tương tự Xbox

Một số tin đồn cho thấy Microsoft có thể đưa các game Xbox lên PC hoặc ít nhất là mang nền tảng chơi game thời gian thực của hệ máy này lên hệ điều hành mới. Xbox Live khi đó sẽ hỗ trợ người dùng chơi game trên tất cả các nền tảng và thống nhất hơn trong cách sử dụng dữ liệu.

Thống nhất nền tảng trên nhiều hệ máy


Sự thống nhất giữa các nền tảng là bài toán cần được Microsoft có lời giải. 

Windows 10 được kỳ vọng sẽ giúp Microsoft có thể xóa khoảng cách giữa máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Các ứng dụng khi đó sẽ không chỉ cùng tên gọi mà còn cùng cách thức hoạt động và tải về từ một kho ứng dụng duy nhất.

Hỗ trợ đa cử chỉ tốt hơn

Hỗ trợ cảm ứng rất tốt là ưu điểm lớn từ Windows 8 nhưng touchpad của các máy tính xách tay vẫn chưa hoạt động trơn tru giống như những gì đối thủ MacBook làm được. Đây cũng là tính năng được chờ đợi trên hệ điều hành mới từ Microsoft.

Một thiết bị tham chiếu chạy Windows 10

Ngoài hệ điều hành mới, Microsoft đêm nay cũng được kỳ vọng sẽ ra mắt một thiết bị lai dạng máy tính bảng và laptop. Đây sẽ là model giúp hãng demo các tính năng mới trên Windows 10 và là sản phẩm tham chiếu cho các nhà sản xuất khác.

Tuấn Hưng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét